สรุปงานวิจัยเรื่อง การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการเล่า "นิทานคณิต"
ทักษะคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ทักษะในการนับ การรู้ค่าตัวเลข การจับคู่ การจัดประเภท การเปรียบเทียบและการเรียงลำดับ เนื่องจากเป็นทักษะที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการที่เหมาะกับเด็กปฐมวัยอายุ 4 - 5 ปี เป็นแนวทางหนึ่งของการพัฒนาการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย ในรูปแบบหนึ่งของการเล่านิทาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
เด็กปฐมวัยอายุ4 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่1ปีการศึกษา2545 โรงเรียนวัดสารนารถธรรมาราม อำเภอแกลง จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานประถมศึกษาจังหวัดระยอง จำนวน 15 คน ซึ่งได้รับการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยเลือกเด้็กที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 15 อันดับสุดท้าย กำหนดเป็นกลุ่มทดลอง
ข้อเสนอแนะในการนำผลไปใช้
1.ในการจัดกิจกรรมการเล่า"นิทานคณิต"กับเด็กจำนวนมาก ควรคำนึงถึงลักษณะสื่อที่ใช้ประกอบในการทำกิจกรรม
2.นิทาน 1 เรื่องสามรถส่งเสริมให้เด็กเกิดทักษะคณิตศาสตร์ที่ต้องการได้หลายทักษะ ซึ่งขึ้นอยู่กับความสามารถของครูผู้สอนในการที่จะดัดแปลงนิทานให้เหมาะสมกับจุดประสงค์ที่ต้องการ
3.ในการจัดกิจกรรมการเล่า"นิทานคณิต"ควรคำนึงถึงระยะเวลาในการจัดกิจกรรมต้องมีความเหมาะสมกับวัยของเด็ก ครูต้องคำนึงถึงความสมดุลของช่วงเวลาที่ใช้ในการเล่านิทานและเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมทบทวน
4.การกำหนดคำถามในการเล่านิทานแต่ละเรื่องนอกจากจะมุ่งให้เด็กเกิดมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์แล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงอีกประการหนึ่งคือ การถามคำถามจะต้องไม่ทำลายอรรถรถของการฟังนิทาน ครูอาจจะตั้งคำถามไว้หลายคำถาม แต่อาจไม่ใช้ทุกคำถาม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสนใจของเด็กในขณะฟังนิทาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น