1.อาจารย์ให้เขียนประโยค 1 คนละ1ประโยค โดยคำถามคณิตศาสตร์ในความคิดของเราคืออะไร
คือ การคิด การคำนวน เรียงลำดับจำนวน จากสิ่งต่างๆเช่นรูปภาพ สิ่งของ
*การแต่งประโยคต้องมีประธาน ในประโยคนี้ไม่มีประธาน
2.คำถามที่2 ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.ได้เรียนรู้หลักในการจัด
2.ได้เรียนรู้ความหมาย
3.ได้เรียนรู้เนื้อหา
4.ได้เรียนรู้วิธีการ
พัฒนาการคือ การแสดงออกท่าทางว่าทำอะไรได ทำอะไรไม่ได้
แรกเกิด-2ปี มอง สัมผัส อยากรู้ อยากเห็น สำรวจสิ่งที่อยู่รอบตัว เรียกขั้นนี้ว่า ขั้นประสาทสัมผัส
2-4ปี พูดได้ เช่น แม่ พ่อ
4-6ปี พูดเป็นประโยค ใช้เหตุผล
**ตารางการแสดงพัฒนาการด้านต่างๆของด็กแรกเกิดถึง6ปี
เรียบเรียงโดย นพ.พงษ์ศักดิ์ น้อยพยัคฆ์
อายุ
|
การทรงตัวและการเคลื่อนไหวร่างกาย
|
การใช้ตา และมือ
|
การสื่อความหมาย และภาษา
|
สังคม
|
แรกเกิด
|
งอแขนขาทั้งในท่านอนคว่ำและหงาย
|
โดยทั่วไปมองเหม่อ แต่อาจจ้องมองในระยะ 8-12นิ้ว กำมือเมื่อถูกกระตุ้นที่ฝ่ามือ
|
สื่อสารด้วยเสียงร้อง แต่หยุดฟังเมื่อได้ยินเสียง เช่น เสียงกระดิ่ง เสียงคนคุยด้วย
|
มองหน้าคนช่วงสั้นๆ
|
1 เดือน
|
ในท่านอนคว่ำจะชันคอได้ชั่วครู่
|
มือกำแน่น จ้องตามวัตถุได้ไม่เกินแนวกึ่งกลางตัว
|
ส่งเสียงในคอ
|
มองจ้องหน้าได้ ยิ้มเอง
|
2 เดือน
|
ในท่านอนคว่ำ ชันคอเองได้45 องศา
|
มือกำหลวมๆ มองตามสิ่งของได้ข้ามแนวกึ่งกลางตัว
|
หยุดเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อฟังเสียงคุยด้วย
|
สบตา ยิ้มตอบเวลามีคนยิ้มด้วย
|
4 เดือน
|
หากจับให้อยู่ในท่านั่งสามารถยกศีรษะตั้งตรงได้
ถ้าจับยืนจะเด้งตัวขึ้นลง
|
มือ 2 ข้างประสานกันตรงกลาง จ้องมองมือของตัวเองด้วยความสนใจ เอื้อมมือคว้าของใกล้ตัว
|
ส่งเสียงหัวเราะเอิ๊กอ๊าก ส่งเสียงกรี๊ดกร๊าดเวลาดีใจหรือสนุก
|
ดีใจเวลาเห็นอาหาร หรือ คนเลี้ยงดู
|
6 เดือน
|
คว่ำและหงายได้เอง นั่งเองได้ชั่วครู่
|
หยิบของมือเดียว ประคองขวดนม
|
หันตามเสียงเรียกชื่อ
|
แยกแยะคนแปลกหน้ากับคนใกล้ชิด
|
9 เดือน
|
นั่งบนพื้นได้เองประมาณ10 นาทีเกาะยืนได้
|
เริ่มหยิบของโดยใช้นิ้วหัวแม่มือ และนิ้วชี้ เปิดหาของที่ซ่อนไว้ มองตามของที่ตก
|
เข้าใจภาษาพูดง่ายๆ และสีหน้าท่าทาง
|
เล่นจ๊ะเอ๋ ตามไปเก็บของที่ตก ร้องตามแม่
|
12 เดือน
|
เกาะเดิน ยืนเองได้ชั่วครู่ เวลาเดินเอง อาจกางแขนขาเพื่อทรงตัว
|
หยิบของใส่ถ้วย หรือกล่อง หยิบข้าวของใกล้ตัวปา
|
เรียกพ่อ แม่ หรือพูดคำที่มีความหมายได้ 1 คำ
|
ตบมือ
เลียนท่าทางโบกมือ สาธุ รู้จักอาย
|
18 เดือน
|
เดินได้คล่อง วิ่งได้ นั่งบนเก้าอี้ตัวเล็กๆ ได้
|
วางแท่งไม้ซ้อนกันได้ 4แท่ง ขีดเขียนเป็นเส้นยุ่งๆ
|
พูดได้หลายคำ บอกรูปภาพได้ ชี้อวัยวะในร่างกายได้หลายส่วน
|
ดื่มน้ำ จับช้อนส้อมรับประทานอาหารเองได้
|
2 ปี 6เดือน
|
กระโดดขึ้นลง2 เท้าพ้นพื้นได้ บอกให้เดินเขย่งเท้าได้
|
จับดินสอเขียนด้วยนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ได้
|
บอกชื่อตัวเองได้
|
ไปเข้าห้องน้ำเองได้ แต่อาจยังทำความสะอาดเองไม่ได้
|
4 ปี
|
กระโดดกระต่ายขาเดียวได้ ขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้ ใช้กรรไกรตัดกระดาษได้
|
วาดสี่เหลี่ยมได้ตามแบบ วาดคนที่มีอวัยวะอื่นนอกจากศีรษะได้ 2-4อวัยวะ
|
นับจำนวนได้4 ชิ้น เล่าเรื่องให้เข้าใจได้ทั้งหมด ร้องเพลง ถามคำถาม
|
เล่นเป็นกลุ่มกับเด็กคนอื่นได้ เริ่มรู้จักเล่นอย่างมีกติกา เล่นบทบาทสมมุติโดยใช้จินตนาการ
|
5 ปี
|
กระโดดสลับเท้า
|
วาดสามเหลี่ยมตามแบบได้ วาดคนที่มี 6-8 อวัยวะ
|
เข้าใจความหมาย
ของคำ และอธิบายเหตุผลได้ ทำตามคำสั่งได้3 คำสั่งติดกัน
|
เล่นอย่างมีกติกาได้มากขึ้น
|
6 ปี
|
เดินต่อเท้าได้
|
รู้ซ้ายขวา
บอกคำตรงข้ามได้อย่างน้อยสองอย่าง เช่น ถ้าม้าตัวใหญ่ หนูตัวเล็กพระอาทิตย์ขึ้นตอนกลางวัน พระจันทร์ขึ้นตอนกลางคืน
|
ช่วยเหลืองานบ้านได้
ผูกเชือกรองเท้าได้
|
***งานที่มอบหมาย
1.หาความรู้เพิ่มเติมลงBlogger
-โทรทัศน์ครู
-วิจัย5บท
-บทความ
-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น