อาจารให้ส่งงานMindmapของแต่ละกลุ่ม
อาจารย์บอกส่วนที่ผิดพร้อมทั้งแนะนำแล้วให้ไปแก้ไข
อาจารย์แนะนำ
-ทำไมต้องมีหน่วย
วางแผน มีสาระ เด็กต้องเรียนรู้เพื่อเอาตัวรอด
-หลักในการเลือกเนื้อหา สาระ
สิ่งที่อยู่ใกล้ตัว ทำให้เด็กเกิดการรับรู้/สิ่งที่มีผลกระทบ
1.การนับ (Counting) เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จักเป็นการนับอย่างมีความหมาย เช่น การนับตามลำดับตั้งแต่1-10 หรือมากกว่านั้น
2.ตัวเลข (Number) เป็นสัญลักษณ์แทนค่า แทนลำดับที่ แทนจำนวน
3.การจับคู่ (Matching)จำนวนกับจำนวน จำนวนกับตัวเลข
4.การจัดประเภท (Classification)ต้องมีเกณฑ์ สำหรับเด็กต้องตั้งเพียง1เกณฑ์
5.การเปรียบเทียบ (Comparing) เรื่องจำนวน จำนวนของสิ่งที่ยาวกว่า เบากว่า หนักกว่า เด็กจะเปรียบเทียบตามตาเห็น
6.การจัดลำดับ (Ordering) ขึ้นอยู่ว่าเราเรียงจากไหน เช่น เบาสุด หนักสุด
7.รูปทรงและเนื้อที่ (Shape and Space) สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม มีความกว้าง ความลึก ความหนา
8.การวัด (Measurement) การหาค่า เช่นหาค่าความยาว วัดโดยไม่เป็นทางการ เช่น การตวงโดยการใช้มือ ใช้กระป๋อง ใช้ถ้วย
9.เซต (Set) เช่น เซตของอุปกรณ์การรับประทานอาหาร
10.เศษส่วน (Fraction) เช่น ขนม1ชิ้น แบ่งให้เพื่อน4คน เท่าๆๆกัน เป็น1/4
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning) ข้อตกลงร่วมกันเพื่อสื่อสาร
12.การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservation)การเทน้ำ ทรงสูง ทรงตำ น้ำจะเปลี่ยนแปลงไปตามรูปทรงแก้ว (เด็กจะตอบตามตาเห็น) เด็กสามารถคิดเชื่อมโยงเหตุผลได้
**งานที่มอบหมาย
1. แก้ไขหน่วยของตัวเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น